โครงการพัฒนานักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา : Research Camp 2023
16 สิงหาคม 66 @ 08:30 น. - 25 ธันวาคม 66 @ 16:30 น.
โดย cedent kku
821 ครั้ง
16 สิงหาคม 66 @ 08:30 น. - 25 ธันวาคม 66 @ 16:30 น.
โดย cedent kku
821 ครั้ง
การประชุมวิชาการ > โครงการพัฒนานักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา : Research Camp 2023
***กรุณาสมัครสมาชิกก่อนลงทะเบียนงานประชุม***
ดำเนินการเพียงครั้งเดียวสามารถใช้ Login เข้าสู่ระบบในเว็บไซต์เพื่อลงทะเบียนได้ทุกงานประชุม
หัวข้อที่เปิดประชุม
-
On site (เฉพาะบุคลากร คณะทันตแพทย์ ม.ขอนแก่น)เริ่ม 1 ส.ค. 66 @ 08:30 น.ถึง 16 ส.ค. 66 @ 16:30 น.
-
On line (รับ 15 ท่าน)เริ่ม 1 ส.ค. 66 @ 08:30 น.ถึง 16 ส.ค. 66 @ 16:30 น.
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
โครงการพัฒนานักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา : Research Camp 2023
หลักการและเหตุผล
วิจัยเป็นกระบวนการที่ใช้เพื่อค้นหาคำตอบอย่างเป็นระบบ เป็นหนึ่งในกระบวนการฝึกฝนวิธีคิดอย่างเป็นเหตุผลในระบบการศึกษาทุกระดับ สาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับผิดชอบหลักสูตรหลายระดับ เช่น ระดับปริญญาตรี และระดับหลังปริญญา รวมไปถึงการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้านสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียลด้วย ซึ่งทุกหลักสูตรมีการเรียนการสอนในหัวข้อการวิจัยด้วยทั้งสิ้น ในช่วงที่ผ่านมาการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและระเบียบวิจัยทางทันตแพทยศาสตร์ในหลักสูตรมักมุ่งเน้นในภาคทฤษฎีและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่ยังไม่ใช่งานวิจัยของผู้เรียนโดยตรง รวมทั้งผู้เรียนยังไม่มีโอกาสได้เรียนรู้จากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัยควบคู่กับการศึกษาทฤษฎี แต่อย่างไรก็ตามหลายหลักสูตรโดยเฉพาะหลักสูตรฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้านสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล ทันตแพทย์ประจำบ้านจะต้องทำผลงานวิจัยถึงขั้นตอนการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ความสามารถและมีทักษะที่เพียงพอในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยในระดับที่เป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการ
โครงการพัฒนานักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา : Research Camp 2023 นี้ เป็นโครงการพัฒนานักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งแรกที่สาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียลได้จัดขึ้น โดยมีความมุ่งหมายที่จะปลูกฝัง และถ่ายทอดวิธีคิด
ขั้นตอน และการออกแบบงานวิจัยจากขั้นเริ่มต้นจนนำไปสู่การออกแบบโครงการวิจัยที่นำไปปฏิบัติได้จริง ผ่านหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติโดยใช้เวลาต่อเนื่อง 5 เดือน โดยทันตแพทย์ที่ผ่านการอบรมในโครงการนี้จะสามารถนำโครงการวิจัยที่ได้นำไปต่อยอดพัฒนาเป็นงานวิจัยที่ถึงขั้นการตีพิมพ์ในผลงานวิชาการตามเป้าประสงค์ของหลักสูตรอย่างมีคุณภาพต่อไป
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถออกแบบงานวิจัยที่ตนเองสนใจจนสามารถสร้างโครงร่างงานวิจัย (research proposal) และนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง
วิธีการดำเนินโครงการ
- บรรยายโดยวิทยากรทั้งระบบ onsite และ online ณ คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- สัมมนาแบบร่วมกลุ่ม และสัมมนากลุ่มย่อย (เฉพาะระบบ onsite) ณ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ระยะเวลาการจัดโครงการ
วันที่ 16 สิงหาคม – 25 ธันวาคม 2566
สถานที่
· ห้องบรรยายคณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กลุ่มเป้าหมาย
· ทันตแพทย์ประจำบ้านสาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล มข.
· นักศึกษาหลังปริญญาสาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล มข.
· ทันตแพทย์ที่สนใจ
ผู้รับผิดชอบโครงการ
อ.นพ.ทพ.นิพนธ์ คล้ายอ่อน
สาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ประธานการฝึกอบรม และผู้ควบคุมหลักสูตรการฝึกอบรม
· ศ.ทพญ.ดร.ศจี สัตยุตม์
สาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ที่ปรึกษาโครงการ
· รศ.ทพญ.เสาวลักษณ์ ลิ้มมณฑล หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล
คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วิทยากร
· ศ.ทพญ.ดร.ศจี สัตยุตม์ (ประธานการฝึกอบรม และวิทยากรประจำหลักสูตรฝึกอบรม)
· ผศ.ทพญ.ภัทรมน รัตนาพันธุ์ (วิทยากรหลักประจำหลักสูตรฝึกอบรม)
· อ.นพ.ทพ.นิพนธ์ คล้ายอ่อน (ผู้ช่วยวิทยากรประจำหลักสูตรฝึกอบรม)
· รศ.ทพญ.อังคณา คลังทอง (อาจารย์ที่ปรึกษา)
· ผศ.นพ.ทพ.ดร.สุทิน จินาพรธรรม (อาจารย์ที่ปรึกษา)
· ผศ.ทพญ.สุภาพร คงสมบูรณ์ (อาจารย์ที่ปรึกษา)
· อ.นพ.ทพ.ธีรัตต์ เจิ่งประภากร (อาจารย์ที่ปรึกษา)
· อ.นพ.ทพ.อมรเทพ มั่งมี (อาจารย์ที่ปรึกษา)
· อ.ทพ.อิทธิพร สุธีพิเชฐภัณฑ์ (อาจารย์ที่ปรึกษา)
· อ.ทพญ.เพ็ญศิริ แสนทวีสุข (อาจารย์ที่ปรึกษา)
อัตราค่าลงทะเบียนสำหรับผู้เข้าร่วมการอบรม
· แบบ onsite/in person (15 คน) 1,000 บาท/คน
· แบบ online (10 คน) 300 บาท/คน
การประเมินผล
· ผลงานที่ได้ภายหลังการอบรม (โครงร่างงานวิจัย)
· แบบสอบถาม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ฟื้นฟูหลักการและแนวคิดของการทำงานวิจัย และการออกแบบงานวิจัย
2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถกำหนดคำถามวิจัย และออกแบบงานวิจัยที่สอดคล้องกับคำถามวิจัยที่กำหนดได้อย่างเหมาะสมภาย